คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย

ปรัชญา/ภารกิจ

ตราสัญลักษณ์ประจำคณะวิทยาการจัดการ

สีประจำคณะวิทยาการจัดการ  

สีประจำคณะวิทยาการจัดการ  
สีแสด – ดำ

ปรัชญา (Philosophy):

“มืออาชีพด้านวิทยาการจัดการสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน”

นิยามศัพท์เฉพาะ
       มืออาชีพ หมายถึง ความรู้ความสามารถด้านวิชาการและวิชาชีพ มีจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และมีความรับผิดชอบ
       วิทยาการจัดการ หมายถึง องค์ความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรที่คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลยจัดการเรียนการสอน
       การเปลี่ยนแปลง หมายถึง การปรับปรุงหรือพัฒนาสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้สอดคล้องกับบริบทและสถานการณ์
       ยั่งยืน หมายถึง การขับเคลื่อนกิจกรรมให้บรรลุเป้าหมายโดยอาศัยความร่วมมือทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และ และการปกป้องดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วิสัยทัศน์ (Vision):

“ มืออาชีพด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมวิทยาการเชิงพื้นที่บนฐานภูมิปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นสู่ความยั่งยืนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ”

นิยามศัพท์เฉพาะ
           มืออาชีพ หมายถึง ความรู้ความสามารถด้านวิชาการและวิชาชีพ มีจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และมีความรับผิดชอบ
          สร้างสรรค์ หมายถึง การสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นตามบริบท โดยเน้นความคิดริเริ่มและความคิดนอกกรอบ
          นวัตกรรม หมายถึง  ผลของความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปสู่การใช้ได้จริง เช่น แก้ปัญหา สร้างรายได้ หรือเพิ่มประสิทธิภาพ
          ภูมิปัญญา หมายถึง ความรู้ความสามารถที่ฝังลึก (Tacit knowledge) ที่สั่งสมจากการเรียนรู้ การถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น หรือการลองผิดลองถูก เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา ปรับตัว และพัฒนาวิถีชีวิต
          ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน หมายถึง กลุ่มจังหวัดที่ประกอบด้วยจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม และสกลนคร

พันธกิจ (Mission):

3.1 ผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้มีความรู้ด้านวิชาการและวิชาชีพ เป็นนักปฏิบัติ และมีความคิดสร้างสรรค์
3.2 บริการวิชาการศาสตร์ด้านวิทยาการจัดการและแนวพระราชดำริ
3.3 วิจัยสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมโดยบูรณาการศาสตร์กับภูมิปัญญาท้องถิ่น
3.4 สร้างเครือข่ายและความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน และศิษย์เก่า
3.5 ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสำนึกรักความเป็นไทย

ค่านิยม (Value):

FMS-GROW

F – Future  =  มุ่งสู่อนาคต
M – Mastery  =  ความเชี่ยวชาญ
S – Sustainability  =   ความยั่งยืน
G – Governance  =  ธรรมาภิบาล
R – Relationship  =  สัมพันธภาพ
O – Openness  =  เปิดใจรับการเปลี่ยนแปลง      
W – Wisdom = ภูมิปัญญา

อัตลักษณ์นักศึกษา (Student Identity):

“ความคิดสร้างสรรค์ จิตอาสา ก้าวทันโลก ”

นิยามศัพท์เฉพาะ
     ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง การสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นตามบริบท โดยเน้นความคิดริเริ่มและความคิดนอกกรอบที่ก่อให้เกิดประโยชน์

     จิตอาสา หมายถึง การเต็มใจและสมัครใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นหรือทำงานเพื่อสาธารณประโยชน์โดยไม่หวังผลตอบแทน

อัตลักษณ์บัณฑิต (Graduate Identity):

“บัณฑิตพร้อมใช้ ใฝ่อาสา พัฒนาสังคม”